งานก่อสร้างอาคารมีหลายประเภทมากกว่าที่คุณคิด

Last updated: 3 ม.ค. 2567  | 

งานก่อสร้างอาคารมีหลายประเภทมากกว่าที่คุณคิด

ทั่วไปหากพูดถึงเรื่องการก่อสร้าง งานก่อสร้างที่เรารู้จักกันนั้นมักหมายถึงการก่อสร้างทางวิศวกรรมโยธา ที่มีหน้าที่ทำงานครอบคลุมการก่อสร้างทั้งหมด โดยอันที่จริงแล้วงานก่อสร้างสามารถแบ่งออกได้หลากหลายประเภทมีดังต่อไปนี้

งานอาคาร

งานก่อสร้างอาคารหากลงรายละเอียดแล้วยังมีอีก 4 ประเภทย่อยประกอบด้วย

  • งานก่อสร้างอาคารสูง เช่น การก่อสร้างโรงแรม หรือการก่อสร้างคอนโดขนาดใหญ่
  • งานก่อสร้างอาคารสำเร็จรูป เช่น การก่อสร้างบ้านสำเร็จรูปที่ใช้ส่วนประกอบสำเร็จที่ผลิตออกมาจากโรงงานและนำมาประกอบในสถานที่ก่อสร้างหน้างาน โดยการก่อสร้างแบบนี้จะใช้ระยะเวลาที่สั้นและรวดเร็วมากในการก่อสร้าง
  • งานก่อสร้างบ้านที่อยู่อาศัย เช่น การสร้างบ้านพักส่วนตัว  บ้านเดี่ยว หรือบ้านทาว์นโฮมขนาด 1-3 ชั้น +/- เป็นต้น
  • งานก่อสร้างอาคารชั่วคราว เช่น การส้รางที่พักคนงานชั่วคราวระหว่างการก่อสร้าง หรือที่ทำการชั่วคราวในการบริหารโครงการ

งานวิศวกรรมโยธา

เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องจักรหนักเป็นอุปกรณ์หลักในการดำเนินงานก่อสร้าง เพราะมีของในปริมาณมาก มีขอบเขตุพื้นที่การทำงานที่กว้าง เช่น งานก่อสร้างถนน งานก่อสร้างสะพาน งานก่อสร้างอาคารใต้ดิน ส่วนมากมักเป็นงานในภาคส่วนราชการ ฯลฯ

งานวิศวกรรมโยธา งานโครงสร้าง หรืองานก่อสร้างถนนส่วนใหญ่จะต้องมีการใช้เหล็กเป็นวัสดุในการก่อสร้างอยู่แล้ว เช่นในการก่อสร้างถนนก็จะต้องใช้เหล็กข้ออ้อยในการปูพื้นถนน ส่วนขนาดความหนานั้นก็จะขึ้นอยู่กับการออกแบบของวิศวกรที่คำนวนออกมมาว่าถนนเส้นที่มีแผนก่อสร้างต้องใช้เหล็กขนาดความหนากี่มิลลิเมตร หรือในงานการก่อสร้างอาคารใต้ดินก็จะต้องมีการใช้เหล็กชีทไพล์วางเป็นแนวอย่างนี้เป็นต้น

โรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานผลิตไฟฟ้า

เป็นงานก่อสร้างในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น โรงงานกลั่นน้ำมัน โรงงานโม่หิน เขื่อน โดยส่วนใหญ่ในงานก่อสร้างประเภทนี้จะเสียค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ไปกับงานระบบเป็นส่วนใหญ่

งานก่อสร้างรูปโรงงานอุตสาหกรรมมักจะใช้เหล็กบีมโครงสร้างขนาดใหญ่ เช่น เหล็กไอบีม เหล็กเอชบีม หรือเหล็กไวด์แฟรงค์ในการก่อสร้างเนื่องจากมีคุณสมบัติความเเข็งแรง และยังสามารถก่อสร้างได้โดยการใช้ระยะเวลาที่รวดเร็วอีกด้วย นอกจากนี้แล้วยังอาจมีการใช้เหล็กกลมดำมาทำเป็นโครงถักเพื่อเป็นส่วนประกอบในโครงสร้างรอง 

งานก่อสร้างเขื่อน

เป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่สำหรับกักกั้นทางน้ำ และป้องกันอุทกภัยรวมถึงผลิตกระแสไฟฟ้า โดยชนิดของเขื่อน จะแบ่งจำแนกได้อีกตามวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างก่อสร้าง เช่น เขื่อนหิน เขื่อนดิน เขื่อนคอนกรีต เขื่อนหินผสมดิน เขื่อนคอนกรีตบดอัด หรือเขื่อนไม้เป็นต้น

การก่อสร้างเขื่อนก็จะต้องใช้เหล็กชีทไพล์ในการก่อสร้างด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเอามาตอกเป็นแนวกันดินเพื่อป้องกันการพังทลายของดินเมื่อต้องขุดดินลงไปเพื่อก่อสร้างฐานรากเป็นต้น

งานก่อสร้างประเภทอื่นๆ

งานก่อสร้างไม่ได้มีเพียง 3 ประเภทข้างต้นแต่ยังมีงานในประเภทอื่นๆอีก เช่น งานก่อสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบกลางมหาสมุทร หรืองานรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างเป็นต้น

งานก่อสร้างหนึ่งงานนั้นอาจประกอบไปด้วยการก่อสร้างหลากหลายประเภทประกอบด้วยกันจนกลายเป็นสิ่งปลูกสร้างหนึ่ง เช่น การก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้ว ก็ยังต้องมีการสร้างอาคารที่ทำการ อาคารซ่อมบำรุง เป็นต้น

และหากท่านไหนต้องการทำโครงสร้างเหล็กก็สามารถติดต่อเข้ามาที่ “นวสยาม สตีล” ได้เลยเพราะเรามีเหล็กพร้อมสำหรับทุกงานก่อสร้างด้วยเหล็กที่มีให้เลือกสรรกว่า 2,000 รายการ

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
Line Official: @navasiam
โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้