เหล็ก กับเหล็กกล้าแตกต่าง และมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

เหล็ก กับเหล็กกล้าแตกต่าง และมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

“เหล็ก” คือวัสดุที่ถูกใช้ในการก่อสร้างมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเหล็กถูกแบ่งเป็นสองประเภทคือ เหล็ก และเหล็กกล้า ซึ่งหลายคนอาจสับสนว่าเหล็กยังไงก็คือเหล็กไม่มีความแตกต่างกันหรอก แต่จริงๆแล้วเหล็ก และเหล็กกล้ามีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของคุณสมบัติ หรือในด้านของการใช้งาน วันนี้นวสยามจะมาบอกถึงข้อมูลสาระที่จะมาคลายความสับสนของทุกท่านเองค่ะ

"เหล็ก" หรือสัญลักษณ์ในตารางธาตุคือ Fe ย่อมาจากภาษาละตินคำว่า Ferrum โดยเป็นแร่ธาตุโลหะชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ในที่ราบสูง และภูเขาธรรมชาติ มีลักษณะสีแดงอมน้ำตาลส่วนใหญ่จะอยู่ปะปนกับหิน หรือโลหะชนิดอื่นๆ ต้องนำมาผ่านวิธีการถลุงด้วยความร้อนสูงกว่า 1,649 องศาเซลเซียสให้แปรสถานะเป็นของเหลว และแยกแร่อื่นที่ไม่ต้องการออกไปก่อนนำโลหะเหลวเทลงแบบหล่อเหล็ก คุณสมบัติแม่เหล็กสามารถดูดติดได้

“เหล็กกล้า” เป็นโลหะที่ไม่ได้มีอยู่ตามธรรมชาติเพราะเหล็กที่ได้จากเตาถลุงจะมีความเปราะไม่เหมาะที่จะนำไปใช้ จึงต้องนำมาผ่านวิธีการผสมแร่ธาตุอื่นๆเพิ่มเติม เช่น คาร์บอน, แมงกานีส, ซิลิคอน และธาตุอื่นๆอีกเล็กน้อย ทำให้คุณสมบัติของเหล็กดีขึ้นเหมาะสมกับการนำไปใช้งาน เช่น สามารถรับน้ำหนักได้มากขึ้น มีความทนทานต่อแรงกระแทก มีความยืดหยุ่น ไม่ฉีกขาดแตกหักง่าย

เหล็กกล้า มีความแตกต่างกับเหล็กอย่างไร?

  1. เหล็กกล้า ผลิตโดยมีส่วนประกอบหลักคือเหล็กที่ผ่านวิธีการกำจัดคาร์บอนออกไปให้มีปริมาณน้อยกว่า 2% ของน้ำหนัก ทำให้มีความบริสุทธิ์ของเหล็กที่สูงกว่าในปริมาณ 94% และมีแร่ธาตุอื่นๆเป็นส่วนประกอบเล็กน้อย
  2. เหล็กกล้า มีคุณสมบัติความยืดหยุ่น ความแข็งแรงทนทาน สามารถนำมาดัดเป็นทรงต่างๆได้ดี และสามารถนำไปใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบ
  3. เหล็กกล้า ถูกนำไปผ่านวิธีการรีด ซึ่งสามารถผลิตออกมาเป็นเหล็กได้หลากหลายชนิด เช่น เหล็กกล่อง เหล็กฉาก เป็นต้น
  4. เหล็กกล้า มีเกรดคุณภาพหลากหลายกว่า โดยมีการรับรองคุณภาพมาตรฐานของแต่ละประเทศ เช่น ASTM หรือ JIS เป็นต้น

เหล็กกล้าปัจจุบันถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในวงการก่อสร้างเนื่องจากคุณสมบัติความแข็งแรง สามารถรับแรงได้ และมีความยืดหยุ่น ประกอบกับรูปแบบการสร้างบ้านสไตล์ลอฟท์ได้รับความนิยมเพราะมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์โชว์งานวัสดุที่ใช้อย่างแท้จริงโดยไม่มีการปิดซ่อนวัสดุโครงสร้างหรือส่วนประกอบ เช่น เหล็ก และไม้เป็นต้น ท่านไหนที่กำลังหาเหล็กก่อสร้าง และเหล็กรูปพรรณไปใช้ก่อสร้าง หรือต่อเติมต่างๆสามารถติดต่อ “นวสยาม สตีล” ได้เลยเพราะเรามีสินค้าเหล็กมากกว่า 2,000 รายการให้เลือกสรรตามความต้องการของทุกท่านว่าจะได้สินค้าครบ จบในที่เดียวตามที่ต้องการ


สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้