โครงสร้างเหล็กรักษ์โลก

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

เหล็ก

ในปัจจุบันเหล็กเป็นวัสดุก่อสร้างที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในตลาดสถาปัตยกรรมและก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นสำหรับการก่อสร้างอาคารสูง หรือการสร้างสะพานต่างๆ เพราะเหล็กเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน และยังเป็นวัสดุที่สามารถเข้ากันได้กับงานก่อสร้างทุกรูปแบบและมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ร่วมสมัย ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยคือการใช้เหล็กเป็นวัสดุก่อสร้างหากต้องทำการทุบทิ้งรื้อถอน เหล็กเหล่านั้นจะไม่ถูกทิ้งเปล่าหรือถูกปล่อยให้เป็นขยะมลพิษวันนี้นวสยามจะพาไปดูกันว่าเหล็กเหล่านี้ถูกนำไปผ่านกระบวนการอะไรบ้างที่ทำให้เกิดคำว่า “เหล็กรักษ์โลก”

 

เราสามารถนำเหล็กที่ไม่สามารถนำไปใช้งานซ้ำไปขายได้ตามร้านรับซื้อของเก่า หรือร้านรับซื้อเศษเหล็กที่เราสามารถหาได้ทั่วไปโดยราคาที่เราจะได้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทเหล็กที่เรานำมาขายด้วยว่าจะถูกตีเป็นเหล็กเกรดอะไรและราคาที่ได้ต่อกิโลกรัมตอนนั้นราคาอยู่ที่เท่าไหร่แต่อย่างน้อยๆเราก็ได้ค่าขนมเล็กๆน้อยๆได้จากเศษเหล็กพวกนี้แหละ

เหล็กที่แยกออกมานอกจากเศษเหล็กที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ก็จะมีเหล็กบางส่วนที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็จะมีการแบ่งได้หลายประเภท เช่น เหล็กที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้เลยสภาพดี, เหล็กแป๊ปแตกหรือส่วนปลายของท่อบุบหรือแตกก็ยังสามารถนำไปใช้งานต่อได้แต่ก็จะต้องนำไปตัดส่วนที่แตกออกก่อนโดยส่วนใหญ่จะสามารถนำไปใช้ในงานประดิษฐ์ หรืองานตกแต่งที่ไม่ได้ใช้ความยาวเป็นสำคัญ

เศษเหล็กที่ได้จากการรื้อถอน หรือจากอุตสาหกรรมต่างๆจะถูกนำกลับไปหลอมใหม่อีกครั้งหนึ่งเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ซึ่งในกระบวณการนี้สามารถประหยัดพลังงานได้กว่า 74% และช่วยลดปริมาณการใช้วัสดุใหม่ได้มากถึง 90% อีกด้วย หลายๆท่านไม่ต้องตกใจไปว่าเหล็กที่นำมาหลอมใหม่ในกระบวนการนี้จะเป็นเหล็กไม่ดีหรือไม่ได้คุณภาพซึ่งนี่คือความคิดที่ผิด เพราะว่าก่อนที่จะถูกรีดออกมาเป็นเหล็กใหม่และนำมาขายในตลาดนั้นได้ผ่านกระบวนการผลิตตามมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกจึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้เหล็กที่ตกเกรดหรือไม่ได้คุณภาพ 

 

โดยสรุปแล้วจากข้อมูลข้างต้นที่ได้กล่าวไปทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่บ่งชี้ให้เห็นได้ถึงคำที่ว่าเหล็กเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่รักษ์โลกอันดับต้นๆเพราะเราสามารถนำเหล็กมารีไซเคิลได้ทั้งหมดหากเทียบกับวัสดุก่อสร้างอื่นๆในท้องตลาด แต่ท้ายที่สุดแล้วการเลือกใช้วัสดุการก่อสร้างต่างๆก็จะต้องมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องเหล็กอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกๆคน แต่เหล็กก็เป็นตัวเลือกที่ดีและมีคุณสมบัติมากพอที่วิศวกรหรือช่างหลายๆคนนิยมเลือกใช้ด้วยความแข็งแรง น้ำหนักเบา ลดระยะเวลาการก่อสร้าง และที่สำคัญที่เห็นได้จากบทความนี้เลยก็คือเหล็กนั้นเป็นตัวเลือกของวัสดุที่รักษ์โลกอย่างแท้จริง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้