ทำไมเหล็กถึงขึ้นสนิม และสามารถป้องกันอย่างไร?

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

เหล็กขึ้นสนิม

วันนี้เรามาพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็คือ การเกิดสนิมบนเหล็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่คนทั่วโลกต้องเผชิญกับมันเรื่อยๆ ถ้าเราไม่รู้จักวิธีการป้องกันสนิมหรือไม่สนใจเรื่องนี้ เราจะพบว่าเราต้องเปลี่ยนเหล็กบ่อยๆ ซึ่งไม่น่าจะเป็นสิ่งที่เราต้องการ เพราะฉะนั้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการป้องกันสนิมบนเหล็ก และสาเหตุที่ทำให้เกิดสนิมเพื่อที่เราจะไม่ต้องเปลี่ยนเหล็กบ่อยๆ และประหยัดค่าใช้จ่ายกับการซื้อเหล็กประจำ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับสนิมกันก่อนว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร 

1. กระบวนการผลิต

เหล็กที่ผ่านอุณหภูมิที่แตกต่างกัน อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัด การบรรจุและการเก็บรักษาเพื่อส่งเหล็กไปที่ต่างๆ ซึ่งในกระบวนการเหล่านี้อาจทำให้เหล็กชื้นและทำให้เกิดสนิมได้

2. สิ่งแวดล้อม

หากเหล็กถูกเก็บไว้ในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง หรือบริเวณที่มีไอเกลือเข้มข้น เช่น ชายฝั่งทะเล จะกระตุ้นทำให้เหล็กแปรสภาพเร็วขึ้น

3. บรรจุภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์ที่มีช่องโหว่ เปิดให้อากาศและความชื้นเข้าเป็นเวลานาน ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดสนิม จึงควรใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมไม่ควรใช้กล่องกระดาษลูกฟูกเพื่อประหยัดต้นทุน

 

1. การสร้างเหล็กปลอดสนิม

เป็นการผสมแร่ธาตุเข้าไปในเหล็กกล้า เพื่อลดปฎิกิริยากับอากาศและความชื้น ช่วยให้เหล็กไม่สัมผัสกับน้ำและอากาศโดยตรง และยืดคุณภาพเหล็กให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น

2. การเคลือบผิวเหล็ก

ป้องกันน้ำและอากาศจากการสัมผัสเนื้อเหล็กแต่ต้องเคลือบผิวเหล็กอยู่เสมอ เพราะโลหะที่เคลือบมักจะหลุดไม่ทนทานมาก

3. ป้องกันสนิมด้วยไฟฟ้า

เป็นการใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นให้เหล็กมีศักย์ไฟฟ้าสูงกว่าบริเวณที่เก็บเหล็ก เหมาะสำหรับโครงสร้างขนาดใหญ่ที่ใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานหลายสิบปี เช่น สะพาน ท่อส่งน้ำมันใต้ทะเล

 

สุดท้ายแล้วการป้องกันการเกิดสนิมบนเหล็กเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรรู้จัก โดยเฉพาะแล้วกับผู้ที่ใช้เหล็กทำงานโครงสร้าง หรือสำหรับงานทั่วไป เราจึงควรที่จะป้องกันสนิมเหล็กด้วยวิธีป้องกันจากความชื้นและสารเคมีอย่างเหมาะสม ด้วยการทำตามวิธีการที่ได้กล่าวมาข้างต้น ช่วยให้เราไม่ต้องเสียเวลาสลับเหล็กและต้องคิดถึงการบำรุงรักษาเหล็กบ่อยๆ และประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

 

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้