วิธีเลือกเหล็กรูปพรรณให้เหมาะสมกับการใช้งาน

Last updated: 18 พ.ย. 2566  | 

วิธีเลือกเหล็กรูปพรรณให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม

เหล็กรูปพรรณมีหลากหลายรูปแบบ และประเภทก่อนที่จะถูกนำมาใช้ในการออกแบบบ้าน หรือโครงสร้างก็ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานสำหรับความแข็งแรง ปลอดภัยของโครสร้างซึ่งเป็นหัวใจขอการก่อสร้าง เบื้องต้นเหล็กรูปพรรณสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทตามลักษณะการผลิตได้แก่

  • เหล็กรูปพรรณรีดร้อน (Hot rolled structural steel)
  • เหล็กรูปพรรณรีดเย็น (Cold formed structural steel)

 

เหล็กรูปพรรณรีดร้อน (Hot rolled structural steel)

เหล็กรูปพรรณรีดร้อน คือเหล็กที่ผ่านกระบวนการรีดให้มีหน้าตัดและรูปทรงในอุณหภูมิที่สูงประมาณ 1,200 องศาจึงจะสามารถรีดเหล็กที่มีขนาดหน้าตัดที่ใหญ่ มีความหนาและสามารถรีดออกมาได้หลากหลายรูปทรง เหมาะสำหรับการใช้งานโครงสร้างหลัก เช่น เสา-คานหลัก โครงสร้างโกดังขนาดใหญ่ สะพาน เป็นต้น
ตัวอย่างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน: เหล็กเอชบีม เหล็กไอบีม เหล็กแผ่น เหล็กฉาก เป็นต้น

 

เหล็กรูปพรรณรีดเย็น (Cold formed structural steel)

เหล็กรูปพรรณรีดเย็น คือเหล็กที่ผ่านกระบวนการเย็น หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปก็คือการนำเหล็กแผ่นรีดร้อนที่อยู่ในอุณหภูมิปกตินำมาผ่านกระบวนการม้วน หรือพับ และเชื่อมเหล็กเข้าด้วยกันให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการ เหมาะสำหรับการใช้งานโครงสร้างรอง หรืองานที่ต้องการความบางและคุณภาพสูงเช่น เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น
ตัวอย่างเหล็กรูปพรรณรีดเย็น: เหล็กกล่องเหลี่ยม เหล็กกล่องแบน เหล็กแป๊ปกลม หรือ เหล็กตัวซี เป็นต้น

 

นวสยามอยากให้ผู้ใช้งานทุกท่านให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อเหล็กให้ถูกต้องเหมาะสมสำหรับการใช้งานเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง หากท่านไหนสนใจเหล็กรูปพรรณรีดร้อน หรือรีดเย็นก็สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาที่  “ นวสยาม” ได้เลยเหล็กของเรามีมาตรฐานรับรองไว้ใจได้ว่าจะได้เหล็กที่ดี ถูกสเปคตามที่ต้องการแน่นอน

 

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
Line Official: @navasiam
โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้