คลังสินค้ามีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง

Last updated: 16 ม.ค. 2567  | 

คลังสินค้ามีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง

 ตอนนี้กระแสการทำธุรกิจเช่า-ซื้อโกดังนั้นกำลังเป็นที่นิยมเนื่องจากกระแสการขายของผ่านทางช่องทางออนไลน์ทำให้สต็อกสินค้าที่จากเดิมใช้บ้านเป็นสถานที่เก็บของแล้วพอธุรกิจเริ่มมีการขยับขยายแล้วก็ต้องขยายพื้นที่การเก็บสต็อกสินค้าด้วยเช่นกันวันนี้นวสยามเลยจะพาทุกท่านมาแนะนำว่าโกดังสินค้านั้นมีหลายประเภทมากมายขนาดไหน 

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะธุรกิจ

  • คลังสินค้าสาธารณะ คือคลังสินค้าที่เราไม่ใช่เจ้าขิงพื้นที่ที่มีสิทธิขาดแต่เพียงผู้เดียวตามชื่อที่บอกไว้ว่าเป็น “คลังสินค้าสาธารณะ” เพราะเป็นพื้นที่เช่าที่เราอาจต้องมีการใช้ร่วมกับผู้เช่ารายอื่นๆด้วย
  • คลังสินค้าส่วนตัว คือคลังสินค้าของเราที่สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างอิสระตามที่เราต้องการจัดสรรได้ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว

ประเภทของคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะงาน

  • คลังสินค้าแบบจุดการจายสินค้า (Distribution Center หรือตัวย่อ DC) คือคลังสินค้ากลางที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้าปลีกโดยวิธีการจัดเก็บนั้นคือการนำสินค้ามาเก็บไว้ที่โกดังเป็นจำนวนที่พอเหมาะที่พอกับการที่ต้องส่งกระจายไปยังร้านค้าหรือสถานที่ต่างๆ
  • คลังสินค้าแบบจุดรวบรวมและกระจายสินค้า (Cross Dock) คือคลังสินค้าที่เป็นทั้งจุดรับและส่งสินค้าในเวลาเดียวกัน แม้ว่าคลังสินค้าประเภทนี้จะมีความใกล้เคียงกับคลังสินค้าแบบจุดกระจายสินค้า แต่ในเรื่องของระยะเวลาในการเก็บสินค้าไว้ในคลังการเก็บแบบนี้จะมีอายุที่น้อยกว่าเนื่องจากแค่นำมาเปลี่ยนถ่ายที่ไม่มีการเติมสินค้า หรือการกระจายสินค้าภายในคลังสินค้า
  • คลังสินค้าแบบ Fulfilment Centre คือคลังสินค้าที่เป็นจุดแพ็กและส่งสินค้าพร้อมกับทำหน้าที่เป็นคลังเก็บสินค้าให้กับบริษัทนั้นๆด้วย ซึ่งคลังสินค้าแบบนี้ปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์

ประเภทคลังสินค้าแบ่งตามลักษณะสินค้าภายในคลัง

  • คลังสินค้าทั่วไป คือคลังที่เก็บสินค้าทั่วไปตามชื่อเช่น อุปกรณ์ เครื่องมือ หรือสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ
  • คลังสินค้าของสด คือคลังสินค้าที่เก็บอาหารสด หรือวัตถุดิบที่สดเช่น ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ดังนั้นคลังสินค้าประเภทนี้จะมีการควบคุมอุณกภูมิเพื่อไม้ให้สินค้าเกิดความเสียหาย
  • คลังสินค้าอันตราย คือคลังสินค้าที่เก็บสินค้าอันตรายเช่น สารเคมี วัตถุไวไฟ โดยเจ้าของสินค้าต้องมีการเก็บตามหลักมาตรฐานที่ระบุไว้อย่างเคร่งครัด ต้องมีระบบควบคุมและต้องได้รับอนุญาติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • คลังสินค้าพิเศษ คือคลังสินค้าที่ไว้เก็บของพิเศษหรือสินค้าที่มีมูลค่าสูง ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิหรือความชื้นที่เหมาะสมเช่น เครื่องสำอาง หรือยาเวชภัณฑ์ต่างๆ
  • คลังสินค้าเหล็กรูปพรรณ คือคลังที่เก็บเหล็กก่อสร้างทั้งขนาดเล็ก เช่น เหล็กกล่องเหลี่ยม เหล็กท่อกลมดำ หรือจนถึงเหล็กขนาดใหญ่มากๆ เช่น เหล็กเอชบีม เหล็กไอบีม หรือเหล็กไวด์แฟรงค์เป็นต้น โดยจุดเด่นของคลังสินค้าประเภทนี้คือพื้นคลังสินค้าต้องสามารถรับน้ำหนักเหล็กในปริมาณมากได้ มีเกะใส่เหล็ก มีเครนเพื่อยกขนย้ายเหล็ก และมีช่องสำหรับรถเข้ารับเหล็ก

 

หลายๆท่านคงได้ทราบกันแล้วว่าคลังสินค้าที่เราเห็นมากมายในปัจจุบันนั้นสามารถแบ่งออกมาได้หลายหลายประเภททั้งการแบ่งตามลักษณะการจัดเก็บ หรือการเเบ่งตามประเภทสินค้าเป็นต้นและอย่างเคยหากใครที่กำลังต้องการก่อสร้างคลังสินค้าสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ “นวสยาม สตีล” เพราะเรามีเหล็กโครงสร้างขนาดใหญ่ไว้สำหรับการสร้างคลังสินค้าขนาดใหญ่ได้อย่างสบายๆและจะได้เหล็กครบจบในที่เดียวสำหรับการก่อสร้างของท่านอีกด้วย

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
Line Official: @navasiam
โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้