เหล็กรางรถไฟทุกวันนี้ใช้ทำอะไรบ้าง

Last updated: 24 ม.ค. 2567  | 

เหล็กรางรถไฟทุกวันนี้ใช้ทำอะไรบ้าง

 

เหล็กรางรถไฟ (Rail Beam) คืออะไร?

เหล็กรางรถไฟ (Rail Beam) เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษทนทานต่อการใช้งานที่หนักหน่วง ซึ่งมีความแข็งแรงสูงและความทนทานต่อแรงกระแทกและแรงเสียดทาน คุณสมบัติเหล่านี้เกิดจากส่วนผสมของคาร์บอนในเนื้อเหล็กที่อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทำให้เหล็กมีความแข็งแรงและทนต่อการสึกหรอได้ดี เหล็กรางรถไฟมีความสำคัญในหลายด้าน โดยเฉพาะในการใช้สร้างรางเดินเครน รางรถไฟ และแท่นเครื่องในโรงงานอุตสาหกรรม ความสามารถในการรับน้ำหนักที่มากทำให้เหล็กประเภทนี้เหมาะสำหรับสำหรับการนำไปใช้ในโครงสร้างที่ต้องรับน้ำหนักสูง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่หรือในการขนส่งผู้คนจำนวนมากในระบบขนส่งมวลชน เหล็กชนิดนี้ยังมีความยืดหยุ่นในการออกแบบและการประยุกต์ใช้ในหลายโครงการ รวมถึงการใช้งานในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เช่น การสร้างสะพาน และโครงการอื่นๆ ที่ต้องการความแข็งแกร่งและความทนทานของวัสดุ เหล็กชนิดนี้ช่วยให้โครงการต่างๆ มีความเสถียรและปลอดภัยยิ่งขึ้นในระยะยาว


คุณสมบัติของเหล็กรางรถไฟ

มีคุณสมบัติในด้านความแข็งแรง ทนทาน และเหนียว ทำให้ไม่หักหรือเสียหายง่าย แม้ในสภาวะการใช้งานที่ต้องรับแรงกระแทกหรือแรงเสียดทานสูง

มีความสามารถในการต้านแรงดึงที่สูง เพิ่มความมั่นใจในการใช้งานในโครงการที่มีความต้องการความเสถียรทางกายภาพสูง

มีความทนทานต่อการเกิดสนิม ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มีส่วนผสมของคาร์บอนและอาจมีการเคลือบผิวเพื่อเพิ่มความต้านทานต่อสภาพอากาศและสารเคมี เหล็กชนิดนี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

ตัวอย่างการใช้งานนอกจากทำรางรถไฟ

ใช้เหล็กรางรถไฟทำเป็นรางเครน
รางเครนมีแบบสำหรับเครนวิ่งบนราง และ วิ่งใต้ราง แบบวิ่งบนจะใช้เหล็กรางรถไฟ และยึดเข้ากับตัวคานรองรับที่อาจจะเป็นเหล็กเอชบีม หรือ ไอบีม

รางเครนแบบวิ่งบนราง: ประเภทนี้มักใช้เหล็กรางรถไฟซึ่งมีความทนทานสูง เพื่อรองรับน้ำหนักของเครนและวัสดุที่ยก รางเหล่านี้จะยึดเข้ากับคานรองรับ ซึ่งอาจจะเป็นเหล็กแบบ H-beam หรือ I-beam โดยทั่วไป


รางเครนแบบวิ่งใต้ราง: ประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อให้เครนเคลื่อนที่ได้อย่างลื่นไหลและมีเสถียรภาพที่ดีใต้ราง ซึ่งทำให้มีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่มีพื้นที่จำกัด

ใช้เหล็กรางรถไฟในการสร้างแขนรองฝาท้ายรถบรรทุก

รถบรรทุกที่ใช้ในการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และหนักต้องการวัสดุที่มีความทนทานสูงในการสร้างส่วนประกอบต่างๆ เหล็กรางรถไฟได้ถูกเลือกใช้เพื่อสร้างแขนรองฝาท้ายรถบรรทุก เนื่องจากมีคุณสมบัติที่โดดเด่นดังนี้

1.ค่าต้านทานแรงกดสูง: เหล็กรางรถไฟมีความสามารถในการรับแรงกดที่สูงมาก ทำให้เหมาะสมกับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ต้องการความทนทาน เช่น รองรับน้ำหนักของสินค้าที่บรรทุกบนรถบรรทุก

2.รักษารูปหน้าตัดได้ดี: คุณสมบัตินี้ช่วยให้เหล็กรางรถไฟไม่เสียรูปหรือบิดงอง่ายเมื่อได้รับแรงดึงหรือแรงกด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างส่วนประกอบของรถบรรทุก

3.ความต้านทานการแตกหักแบบเปราะสูง: เหล็กรางรถไฟมีความเหนียวและต้านทานต่อการแตกหักได้ดี ทำให้เป็นวัสดุที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในสภาพที่ต้องการความทนทานเป็นพิเศษ

เหล็กรางรถไฟเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่มีความสำคัญยิ่งในระบบขนส่งทางราง มีบทบาทที่หลากหลายและจำเป็นในการสร้างและการบำรุงรักษาระบบรถไฟ ส่วนประกอบนี้มีหน้าที่หลักคือรองรับน้ำหนักของตัวรถไฟและน้ำหนักของบรรทุก ซึ่งช่วยให้การเคลื่อนที่ของรถไฟเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย และยังสามารถนำไปใช้ทำอย่างอื่นได้อีกด้วยเช่น รางเครน หรือแขนรองฝาท้ายรถบรรทุก 

ท่านไหนที่กำลังหาซื้อเหล็กรางรถไฟอยู่ หรือเหล็กชนิดอื่นๆก็ติดต่อเข้ามาที่ “นวสยาม สตีล” ได้เลยเหล็กเยอะ ครบจบในที่เดียว



สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
Line Official: @navasiam
โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้