สร้างบ้านเหล็กร้อนจริงไหม...??

Last updated: 11 พ.ย. 2566  | 

สร้างบ้านเหล็กร้อนจริงไหม...??

บ้านเหล็กร้อนทุกหลังจริงหรือ?

เรื่องที่เรามักได้ยินเป็นปัญหาแรกๆในกลุ่มผู้ใหญ่ในการสร้างบ้านเหล็กที่พบเจอคือคำถามว่า “สร้างบ้านเหล็กร้อนนะ” หรือไม่ก็ “บ้านเหล็กจะร้อนไหม?” ซึ่งใจความสำคัญของทั้งสองประโยคนี้คือความกลัวในปัญหาเรื่องความร้อนที่อาจสะสมอย่างรวดเร็วจากเหล็กอันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอันที่จริงแล้วหลายๆคนอาจจะมองข้ามในจุดนี้ไปว่าถ้าหาสามารถดูดซับความร้อนได้อย่างรวดเร็ว ก็แสดงว่าในขั้นตอนการคลายความร้อนก็สามารถทำได้ในระยะเวลาสั้นๆเช่นกัน โดยความเชื่อที่ว่าบ้านเหล็กร้อน ถ้าจะทำให้ร้อนอย่างที่สามารถรู้สึกได้จริงๆคือจะต้องเป็นการที่แสงแดดกระทบกับเหล็กโดยตรง เช่น สะพานเหล็ก หรือราวจับบันไดเป็นต้น และการที่เรานำเหล็กมาใช้ทำโครงสร้างของบ้านนั้นไม่ใช่สาเหตุหลักที่จะทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้น แต่ยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาประกอบด้วยดังนี้

ทิศ และสถานที่ตั้งของบ้าน

บ้านในที่ผืนเดียวกันหากเพียงแค่ปรับทิศทาง ปรับองศาของบ้านก็สามารถส่งผลกับปัญหาเรื่องความร้อนได้อย่างชัดเจน เพราะถ้าหากว่าบ้านหันหน้าไปทางทิศใต้ และทิศตะวันตกจะทำให้ตัวบ้านรับความร้อนจากแสงแดดโดยตรงเป็นเวลานาน หรือพื้นที่บ้านไม่มีต้นไม้สูง ตึกสูง ที่เป็นร่มเงาให้กับบ้าน ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการติดฉนวนกันความร้อน หรือปลูกต้นไม้เสริมร่มเงาภายในตัวบ้านเพื่อลดอุณหภูมิ

พื้นที่สะสมความร้อนในบ้าน

ยกตัวอย่างในเวลากลางวันส่วนที่รับความร้อนเข้ามาในตัวบ้านได้มากที่สุดนั่นก็คือหลังคา และเราสามารถลดความร้อนได้ด้วยวิธีต่างๆในการมุงหลังคา เช่น การมุงหลังคาด้วยกระเบื้อง หรือการมุงหลังคาด้วยแผ่นเมทัลชีทเป็นต้น ซึ่งการมุงหลังคาในแบบต่างๆนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนั้นนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าความร้อนนั้นไม่ได้มาจากโครงสร้างเหล็กเพียงอย่าเดียว

การระบายความร้อน

การสร้างบ้านด้วยโครงสร้างเหล็กเป็นวัสดุหลักไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดที่ทำให้บ้านร้อน โดยเราจะเห็นดีไซน์บ้านสมัยใหม่นำเหล็กบีมโครงสร้างมาใช้แบบโชว์วัสดุโครสร้างให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง นอกจากเรื่องความสวยงานแล้วที่โครงสร้างเหล็กมีลักษณะที่เฉพาะตัว แต่เหล็กก็ยังสามารถคายความร้อนออกจากวัสดุได้ดีกว่าคอนกรีตหลายเท่าตัวจึงทำให้เรารู้สึกได้ว่าถึงแม้ว่าบ้านโครงสร้างเหล็กจะมีความร้อนบ้าง แต่ความร้อนที่สะสมอยู่ในวัสดุก็ไม่คายออกมาช้าเท่ากับคอนกรีต

โครงสร้างเหล็กในส่วนอื่นๆ

ยกตัวอย่างบ้านเรือนกระจกที่ทำโครงสร้างมาจากเหล็กเมื่อในเวลากลางวันภายในเรือนกระจกนั้นจะมีอุณหภูมิสูง แต่ความร้อนสะสมที่อยู่ภายในเรือนกระจกนั้นไม่ได้มาจากเพียงโครงสร้างเหล็ก แต่กลับเป็นกระจกที่ดูดซับความร้อนเข้ามาได้ง่ายแต่กลับคายความร้อนออกได้ยากและใช้ระยะเวลา จึงแนะนำว่าถ้าไม่อยากให้บ้านร้อนการลดการออกแบบกระจก หรือหน้าต่างบานใหญ่ๆในบ้านก็สามารถทำให้บ้านเย็นขึ้นได้อย่างชัดเจน

และจากทั้งหมดที่ผ่านมาทุกท่านคงเห็นแล้วว่าโครงสร้างเหล็กไม่ได้ทำให้ร้อนอย่างที่คิด แต่ยังมีสาเหตุอื่นๆที่เป็นส่วนประกอบร่วมที่ทำให้บ้านร้อนอีกด้วย และหากท่านไหนกำลังจะสร้างบ้าน หรือต่อเติมบ้านต้องการใช้เหล็กไม่ว่าเป็นเหล็กรูปพรรณ หรือเหล็กโครงสร้างขนาดใหญ่ให้ติดต่อมาที่ “นวสยาม สตีล” ได้เลยเพราะเรามีสินค้าให้เลือกสรรตามความต้องการกว่า 2,000 รายการ


สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
Line Official: @navasiam
โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้