เหล็กเพลาแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

เหล็กเพลาแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

เหล็กเพลาในปัจจุบันมีทั้งหมด 5 ชนิดได้แก่ เหล็กเพลาขาว, เหล็กเพลาหัวแดง, เหล็กเพลาหัวฟ้า , เหล็กเพลาหกเหลี่ยม และเหล็กเพลาดำ 

เหล็กเพลาขาว คือเหล็กเพลาที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานส่วนใหญ่เนื่องจากมีคุณสมบัติทางกลที่มีความเหนียว ไม่แตกหักง่ายเหล็กเพลาขาวจึงนิยมนำไปใช้งานได้หลากหลายประเภท เช่น งานเฟอร์นิเจอร์ งานรถยนต์ งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ที่ต้องการความสวยงามเป็นพิเศษเนื่องจากผิวของเหล็กเพลาขาวจะมีลักษณะกลมผิวเรียบตลอดทั้งเส้น


เหล็กเพลาหัวแดง คือเหล็กเพลาที่ผลิตภายใต้เกรดคุณภาพ S45C และ S50C ซึ่งจะมีส่วนผสมของคาร์บอนเป็นกลางประมาณ 0.45%-0.55% +/- ส่วนใหญ่นิยมใช้สำหรับงาน ทำเฟือง หรือแกะสลักขนาดเล็ก แต่ก็มีข้อเสียคือเหล็กเพลาหัวแดงไม่ทนต่อการเกิดสนิม


เหล็กเพลาหัวฟ้า คือเหล็กเพลาที่ผลิตภายใต้เกรดคุณภาพ SS400 และ S50C ซึ่งจะมีส่วนผสมของคาร์บอนเพียงแค่ 0.40 +/- ส่วนใหญ่นิยมใช้สำหรับงาน ทำเฟือง หรือแกะสลักขนาดเล็กคล้ายกับเหล็กเพลาหัวแดง แตกต่างตรงที่เหล็กเพลาหัวฟ้าจะมีส่วนผสมทางเคมีที่มีธาตุคาร์บอน และธาตุอื่นๆผสมอยู่ด้วย เช่น โมลิบดินัม ทังสเตน วาเนเดียม ที่มีคุณสมบัติช่วงลดการเสียดสี มีความเหนียว และทนต่อสภาวะอุณหภูมิที่สูงได้ดีจึงเหมาะกับการใช้งานร่วมกับวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ เช่น น็อต สกรู ก้านสูบ หรือเพลาเป็นต้น


เหล็กเพลาหกเหลี่ยม คือเหล็กเพลาที่ผลิตภายใต้เกรดคุณภาพ SS400 และ S20C เหมาะสำหรับการใช้งานทำเป็นส่วนประกอบของเครื่องจักร หรือสามารถนำไปชุบแข็งด้วยเปลวไฟ และนำไปฟอร์จขึ้นรูปได้อีกด้วย


เหล็กเพลาดำ JIS G 3101 นอกจากเหล็กเพลาขาว , เพลาหัวแดง, เพลาหัวฟ้า และเพลาหกเหลี่ยมแล้วก็ยังมีเหล็กเพลาดำซึ่งก็ถือว่าเป็นเหล็กที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานเช้นกัน โดยเหล็กเพลาดำจะผลิตภายใต้ชั้นคุณภาพ SS330 หรือ SS400 ซึ่งเป็นหนึ่งในชั้นคุณภาพเหล็กโครงสร้างที่มีปริมาณธาตุคาร์บอนมากที่สุดหากเปรียบเทียบกับเหล็กมาตรฐาน JIS G 3101

JIS G 3101 มีความหมายว่า

  • G คือผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโลหะ ประเภทเหล็กและโลหะวิทยา
  • 3 คือกลุ่มประเภทเหล็กคาร์บอน
  • 1 คือประเภทของวัสดุในกลุ่มเหล็กกล้าผสมนิเกิล และโครเมียม,
  • 01 คือเหล็กเครื่องมือ หรือเหล็กคาร์บอน

จากบทความที่กล่าวมาข้างต้นคงสามารถทำให้ทุกๆท่านมีความเข้าใจเกี่ยวกับเหล็กเพลาชนิดต่างๆได้ดีขึ้น และสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของงานที่กำลังจะทำแต่อย่างไรก็ตามการเลือกใช้เหล็กให้เหมาะสมหากท่านไม่มีความเชี่ยวชาญนวสยามไม่แนะนำให้เลือกซื้อเองเพราะท่านอาจได้รับอันตรายจากการเลือกใช้เหล็กที่ผิดประเภทจึงควรที่จะปรึกษาช่าง หรือวิศวกรก่อนทุกครั้ง หากท่านไหนที่ต้องการใช้เหล็กเพลาก็สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามสินค้าได้เลยที่ “ นวสยาม สตีล ” เพราะเรามีเหล็กมากกว่า 2,000 รายการที่ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันของทุกท่านไว้ในที่เดียว

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้