เทศกาลสารทจีน วันสำคัญของเหล่าชาวเชื้อสายจีน

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

เทศกาลสารทจีน วันสำคัญของเหล่าชาวเชื้อสายจีน

ชื่อทางการของเทศกาลสารทจีนคือ “จงหยวนเจี๋ย” หรือที่ชาวจีนแต้จิ๋วเรียกกันในชื่อ “ตงหง่วงโจ๊ย” และที่ชาวจีนไหหลำเรียกกันในชื่อ “เซ็ดเว้ยโต้ย” โดยทุกชื่อที่กล่าวมานั้นก็คือเทศกาลสารทจียที่เรารู้จักในปัจจุบัน

เทศกาลสารทจีน ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวจีน โดยในปี 2566 นี้ วันสารทจีนนั้นคือวันพุธที่ 30 สิงหาคม ตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามการนับแบบจันทรคติของจีนมีความเชื่อว่าเป็นเดือนแห่งความโชคดี เป็นจุดแรกเริ่มของเทศกาลเก็บเกี่ยว และเป็นวันที่ประตูสวรรค์และยมโลกเปิด นอกจากนั้นยังเป็นเทศกาลที่ลูกหลานในครอบครัวจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับโดยจะมีการเตรียมของไหว้จัดเป็น 3 ชุด ประกอบด้วยชุดไหว้บรรพบุรุษ, ชุดไหว้เจ้าที่ และชุดไหว้สัมภเวสี

ตามตำนานที่เป็นเรื่องเล่ากันต่อๆมาจะมีทั้งหมดสองตำนานด้วยกัน เริ่มจากตำนานแรกคือ ทุกๆวันสารทจีนจะเป็นวันที่ยมบาล (เงี่ยมล้อเทียนจือ) จะมาดูบัญชีวิญญาณคนตาย เพื่อส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์ และส่งวิญญาณร้ายลงยมโลก จึงทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เหล่าวิญญาณร้ายออกมารับผลบุญนี้ทำให้ต้องมีการเปิดประตูยมโลกนั่นเอง


ในส่วนของตำนานที่สองนั้น เป็นเรื่องราวของพระโมคคัลลานะ (มู่เหลียน) ผู้ที่มารดาของตนเองไม่มีความเชื่อในเรื่องนรกสวรรค์ เมื่อถึงเทศกาลกินเจ มารดาของพระโมคคัลลานะได้เชิญเหล่าผู้ถือศีลมาทานอาหารที่บ้านของตน แต่กลับใส่น้ำมันหมูในอาหารทำให้การกระทำในครั้งนี้เป็นกรรมหนักที่ทำให้มารดาได้รับทุกข์ทรมานในยมโลก โดยพระโมคคัลลานะเป็นบุตรยอดกตัญญูจึงต้องการรับโทษที่มารดาตนเองได้รับจากผลบาปที่กระทำลงไป แต่พระพุทธเจ้ากลับโปรดว่า “กรรมที่ผู้ใดเป็นคนก่อ ผลของกรรมย่อมเป็นของผู้นั้น” แต่พระพุทธเจ้าได้ทำการมอบคัมภีร์ที่สามารถเรียกเซียนจากทั่วทุกสารทิศมาช่วยมารดาของพระโมคคัลลานะพ้นจากทุกข์อันแสนสาหัสโดยแลกกับในทุกๆปีจะต้องถวายอาหารแด่เหล่าเซียนเพื่อตอบแทนพระคุณที่มาช่วยเหลือ และยังมีตำนานความเชื่ออื่นๆอีกมากมายแต่ท้ายที่สุดแล้วก็เกิดมาจากแก่นสารเดียวกัน

การจัดของไหว้ ของไหว้วันสารทจีนทั้งสามชุดนั้นจะประกอบด้วย ของไหว้หลักมีรายละเอียดดั้งต่อไปนี้

  1. กระถางธูป
  2. เทียน หรือดอกไม้
  3. น้ำ หรือน้ำชา
  4. อาหารคาว เช่น หมู เป็ด ไก่ ปลา เป็นต้นหรือเป็นเมนูที่บรรพบุรุษชอบ
  5. ข้าวสวยแบบพูนชาม
  6. ผลไม้มงคล เช่น ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล แก้วมังกร เป็นต้น
  7. ขนมมงคลแต้มจุดสีแดง เช่น ขนมถ้วยฟู ขนมเข่ง ขนมเทียน เป็นต้น
  8. กระดาษเงินกระดาษทอง

ช่วงเวลาในการไหว้

  1. จัดโต๊ะสำหรับไหว้เจ้าที่ช่วงเช้า 06:00-07:00
  2. จัดโต๊ะสำหรับไหว้บรรพบุรุษช่วงสาย 09:00-11:00
  3. จัดของสำหรับไหว้วิญญาณเร่ร่อน หรือสัมพเวสีช่วงบ่าย 13:00-14:00
    • เฉพาะในส่วนของการไหว้วิญญาณเร่ร่อน หรือสัมพเวสีจะไม่จัดโต๊ะ**

ของไหว้คุ้นหูเหล่านี้คืออะไรกัน?

  • ซาแซ คือ เนื้อสัตว์ 3 อย่าง
  • โหงวแซ คือ เนื้อสัตว์ 5 อย่าง
  • ซาเปี้ย คือ ของหวาน หรือ ขนม 3 อย่าง
  • โหงวเปี้ย คือ ของหวาน หรือ ขนม 5 อย่าง
  • ซาก้วย คือ ผลไม้ 3 อย่าง
  • โหงวก้วย คือ ผลไม้ 5 อย่าง

  1. ห้ามแต่งงาน เพราะมีความเชื่อว่าเป็นเดือนปล่อยผี จึงไม่เป็นสิริมลคงต่อบ่าวสาว
  2. ห้ามเดินทางไกล เพราะมีความเชื่อว่าวันสารทจีนคือวันที่ประตูยมโลกเปิด จึงทำให้การเดินทางไกลอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหต หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันระหว่างการเดินทาง
  3. ห้ามออกจากบ้านช่วงกลางคืน เพราะมีความเชื่อว่าวิญญาณของคนตายจะออกมาตามถนนในตอนกลางคืน เฉพาะเวลาหลังเที่ยงคืน ผู้เฒ่าผู้แก่จึงบอกว่าถ้าไม่อยากเจอผีอย่าออกจากบ้านตอนกลางคืน
  4. ห้ามซื้อบ้าน หรือย้ายบ้าน เพราะมีความเชื่อว่าวิญญาณจะเข้าไปอยู่ในสถานที่นั้นๆในขณะที่มันว่างอยู่
  5. ห้ามเริ่มกิจการ หรือการก่อสร้าง เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้กิจการดำเนินไปได้โดยไม่ราบรื่น ติดขัด และอาจรบกวนวิญญาณของบรรพบุรุษที่อาศัยอยู่ในบ้าน
  6. ห้ามว่ายน้ำ หรือเล่นซ่อนแอบตอนกลางคืน เพราะมีความเชื่อว่าวิญญาณจะออกมาหาตัวตายตัวแทนเนื่องจากเป็นวันที่ประตูยมโลกเปิด

ความเชื่อของเทศกาลสารทจีนมีมากมายแต่หลักๆแล้วเทศกาลนี้มีความหมายในอีกนัยหนึ่งที่ชาวจีนโบราณต้องการให้ลูกหลานแสดงความกตัญญู และความสามัคคีในหมู่เครือญาติโดยการร่วมใจกันทำอาหารเพื่อไหว้เหล่าวิญญาณบรรพบุรุษ เทวดา และสัมพเวสี ซึ่งในปัจจุบันก็ยังเป็นเทศกาลสำคัญที่ทำกันสืบทอดมาให้เห็นรุ่นต่อรุ่น

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้