ท่อเหล็กชุบสังกะสี กับท่อสังกะสีมีคุณสมบัติ และการใช้งานที่แตกต่างกันขนาดไหน

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

ท่อเหล็กชุบสังกะสี กับท่อสังกะสีมีคุณสมบัติ และการใช้งานที่แตกต่างกันขนาดไหน

ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักเกิดความสับสนกันระหว่างท่อเหล็กชุบสังกะสี และท่อสังกะสี จนทำให้ผู้ใช้งานบางกลุ่มนำไปใช้งานผิดประเภทจนเกิดผลที่ตามมาทั้งในเรื่องความแข็งแรงที่ผิด การชำรุด เสื่อมสภาพ รวมถึงมีอายุการใช้งานที่สั้นลงเพราะเกิดจากการเลือกใช้งานที่ผิดประเภท สิ้นเปลืองทั้งเวลา และเงินในการแก้ไขซ่อมบำรุง ในบทความนี้นวสยามจะมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักท่อเหล็กชุบสังกะสี และเหล็กสังกะสีมากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันการใช้งานเหล็กที่ผิดประเภท

 

ท่อเหล็กชุบสังกะสี Hot-Dip Galvanized Pipe

ท่อเหล็กชุบสังกะสี หรือที่หลายคนอาจคุ้นกันในชื่อ แป๊ปน้ำ หรือแป๊ปประปา ผลิตโดยวิธีการนำเหล็กท่อกลมดำมาผ่านกระบวนการลงบ่อชุบสังกะสีที่มีค่าความเข้มข้นไม่น้อยกว่า 98.5% ที่อุณหภูมิ 450 องศาเซลเซียส ทั่วไปแล้วค่าความหนาของสังกะสีที่เคลือบจะต้องมีค่าไม่น้อยกว่า 320 g/m² แต่หากท่อขนาดใหญ่ขึ้นค่าความหนาของสังกะสีก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

การใช้งานท่อเหล็กชุบสังกะสี

มีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อนของสนิม เหมาะสมกับการใช้งานในพื้นที่ใกล้ทะเล หรือในพื้นที่ที่มีสภาพกรดด่างสูงได้ นิยมนำไปใช้ในงานเดินท่อลำเลียง, ท่อชลประทาน, ท่อสายไฟนอกอาคาร รวมถึงสามารถใช้ทำโครงสร้างต่างๆ นอกจากนั้นแล้วท่อเหล็กชุบสังกะสีมีให้เลือกหลากหลายตามการใช้งาน เช่น มีท่อแบบปลายเกลียว หรือแบบปลายเรียบซึ่งสามารถเลือกได้จากการสังเกตุสีคาด โดยมีสีคาดทั้งคาดสีเหลือง, คาดสีแดง และคาดสีน้ำเงิน
มาตรฐานการผลิตเหล็กชุบสังกะสี

  • BS 1139
  • มอก. 276-2561
  • DIN 2440
  • JIS G3452
  • BS 1387:1985
  • BS EN 10255
  • ASTM A53 (Type E Grade A and Grade B)

ท่อสังกะสี Pre-Zinc

ท่อเหล็กสังกะสี หรือที่หลายคนอาจคุ้นกันในชื่อ เหล็กGI ผลิตด้วยวิธีการนำเหล็กแผ่นไปเคลือบสังกะสี โดยค่าสังกะสีที่เคลือบผิวมีค่าความหนาที่ระหว่าง 8.4-14 ไมครอน และมีค่า Tension อยู่ระหว่าง 270-300 N/mm² และนำมาตัดซอยให้อยู่ในขนาดที่ต้องการแล้วจึงนำมาม้วนให้เป็นทรงท่อเชื่อมตะเข็บในแนวกลางโดยอาศัยหลักการของความต้านทานไฟฟ้า และพ่นตลอดแนวเชื่อมภายนอกด้วยลวดสังกะสีหลอมละลาย

การใช้งานท่อเหล็กสังกะสี

นิยมนำไปใช้ในงานโครงสร้างเบา, งานตกแต่งภายใน หรืองานที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการกัดกร่อนสูง เช่น เหมาะสำหรับใช้ทำโครงเคร่า, งานทีบาร์, งานฝ้าเป็นต้น เพราะประหยัดเวลาสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องทำสี มีลักษณะแตกกต่างกับเหล็กชุบสังกะสีสามารถสังเกตุได้จากผิวเพราะเหล็กสังกะสีจะมีผิวที่เรียบ แล้วมันวาวกว่า แต่ห้ามนำไปใช้สำหรับงานท่อประปาทั้งอุปโภค และบริโภคเพราะอาจเกิดอันตรายจากสารพิษได้
นอกจากนั้นแล้วท่อเหล็กสังกะสีมีให้เลือกหลากหลายตามการใช้งาน เช่น มีท่อแบบปลายเกลียว หรือแบบปลายเรียบ

มาตรฐานการผลิตเหล็กสังกะสี

  • มอก. 107-2561
  • JIS

จากทั้งหมดที่ได้กล่าวมาก็เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ว่าทำไมหลายท่านถึงเกิดความสับสนระหว่างเหล็กท่อชุบสังกะสีกับเหล็กสังกะสีด้วยหน้าตาที่เหมือนกันมากๆหากไม่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญก็เป็นเรื่องธรรมดาเลยที่ผู้ใช้ทั่วไปจะซื้อผิดซื้อถูกกัน แต่ในบทความนี้นวสยามก็คงเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ผู้ใช้ทุกๆท่านมีความเข้าใจและเลือกใช้เหล็กทั้งสองประเภทนี้ได้อย่างเหมาะสม หากว่าท่านไหนสนใจใช้เหล็กชุบสังกะสีก็สามารถติดต่อเข้ามาได้เลยที่ “นวสยาม สตีล” เพราะเรามีพนักงานมากประสบการณ์คอยให้บริการทุกท่านอย่างเต็มที่ด้วยใจบริการ

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้