โครงถัก โครงทรัส รูปแบบโครงสร้างยอดนิยม

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

โครงถัก โครงทรัส รูปแบบโครงสร้างยอดนิยม

โครงถัก โครงทรัส หรือในภาษาอังกฤษมีชื่อว่า “Truss Structures” เป็นรูปแบบโครงสร้างที่ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ต้นกำเนิดเกิดจากการนำชิ้นส่วนไม้เนื้อแข็ง หรือเหล็กนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นโครงสร้างรูปทรงเรขาคณิตแบบต่างๆ โดยยึดปลายทั้งสองด้านของชิ้นส่วนต่างๆให้ยึดติดกัน และสามารถถ่ายเทแรงเฉือน แรงตามแนวแกน และตัดกันได้อย่างทั่วทั้งบริเวณด้วยการเชื่อม การใช้หมุดหรือน็อตย้ำเพื่อให้ได้โครงสร้างที่มีน้ำหนักน้อย มีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักได้มาก เพื่อให้สามารถวางพาดในรูปแบบโครงสร้างพาดช่วงกว้าง และโครงสร้างช่วงยาวได้โดยไม่ต้องมีเสามาค้ำตรงกลางจะได้สามารถใช้ประโยชน์ใช้สอยในพื้นที่ให้ได้มากที่สุดโดยการลดเสาค้ำที่อยู่ด้านใน

 

 

โครงถักแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  1. โครงถักอย่างง่าย (Statically Determinate Truss)
    แบบโครงถักที่สามารถวิเคราะห์หาค่าแรงกระทำต่างๆได้ด้วยสมการสมดุล
  2. โครงถักแบบซับซ้อน (Statically Indeterminate Truss)
    ต้องคำนวณหาค่าแรงกระทำต่างๆด้วยหลักการทางคณิตศาสตร์ขั้นสูง ซึ่งจะแปรผันไปตามรูปแบบของโครงถักในการนำไปใช้งานกับโครงสร้างที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน

โครงถักแบ่งออกตามลักษณะการใช้งานได้ 3 แบบ

  1. โครงถักแบบโครงหลังคา
  2. โครงถักแบบโครงสะพาน
  3. โครงถักแบบโค้งประทุน

มาตรฐานของเหล็กที่นิยมนำมาใช้ทำโครงถัก

  1. ม.อ.ก. 107
  2. ม.อ.ก. 276
  3. BS 1387
  4. JIS G3444
  5. JIS G3452 (SGP)
  6. ASTM A500
  7. AS 1163
  8. EN 10219

โครงถักในปัจจุบันส่วนใหญ่นิยมใช้เหล็กถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าวัสดุไม้ แต่เนื่องจากหากมองในระยะยาวแล้วการใช้เหล็กนำมาทำเป็นโครงถักนั้นจะมีความแข็งแรงทนทานในการทำระนาบต่างๆได้ดี ลดระยะเวลาการติดตั้ง และเหล็กยังมีคุณสมบัติความยืดหยุ่นรับแรงบิดได้ดีกว่าโครงถักที่สร้างจากไม้ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการทำโครงสร้างช่วงพาดกว้าง หรือโครงสร้างช่วงยาวในขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่พิเศษได้โดยไม่มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำได้ แต่ก็จะต้องได้รับการออกแบบจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย และความแข็งแรงสูงสุดด้วย

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้