เหล็กเส้นกลม เหล็กพื้นฐานที่หลายคนมองข้าม

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

เหล็กเส้นกลม เหล็กพื้นฐานที่หลายคนมองข้าม

เหล็กเส้นมีหลายประเภท เช่น เหล็กเส้นกลม เหล็กเส้นข้ออ้อย และลวด แต่วันนี้นวสยามจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเหล็กเส้นกลมให้มากขึ้นว่าเหล็กเส้นกลมคืออะไร สามารถใช้ในงานลักษณะไหนได้บ้าง

เหล็กเส้นกลม หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Round Bars (RB) เป็นเหล็กที่นิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างอาคาร เพราะเป็นเหล็กที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และรับแรงจากโครงสร้างอาคาร โดยมักจะถูกนำมาใช้งานงานคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่ออิฐ หรืองานปลอกเสาคานเป็นต้น


เหล็กเส้นกลมต้องผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.) 20-2559 ที่กำหนดเกรดคุณภาพ SR24 โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเริ่มต้นจากขนาด 6มม.-25มม. มีความยาวมาตรฐานอยู่ที่ 10 เมตร และ 12 เมตร

  1. ผิวเหล็กต้องเรียบเนียน เกลี้ยง ไม่มีลูกคลื่นหรือรอยแตก
  2. มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและน้ำหนักถูกต้องตามมาตรฐาน
  3. ไม่ปริแตก หรือหักได้ง่ายหากนำมาดัดโค้งงอ
  4. ไม่มีสนิมในเนื้อเหล็ก แต่กรณีที่มีสนิมเล็กน้อยที่ผิวก็ถือว่าสามารถใช้งานได้ เพราะสนิมบนผิวเหล็กมักเกิดขึ้นได้บ่อยเป็นเพราะสภาพอากาศประเทศไทยที่มีความชื้นสูง

  1. เหล็กเส้นขนาด 6มม.-9มม. นิยมใช้ในการทำเป็นเหล็กปลอกเสา ปลอกคาน หรือในงานที่ไม่ต้องรับแรงในปริมาณมาก
  2. เหล็กเส้นขนาด 12มม. นิยมใช้ในงานกลึงหัวน็อต และเสริมความแข็งแรงแกนโครงสร้างอาคาร ในงานที่ไม่เน้นการยึดเกาะเพราะมีลักษณะผิวที่เรียบจึงืำให้ไม่สามารถยึดเกาะปูนได้ดีเท่าที่ควร
  3. เหล็กเส้นขนาด 19มม. นิยมใช้ในการทำถนน
  4. เหล็กเส้นขนาด 25มม. นิยมใช้ในการทำเป็นเหล็กสตัก เกลียวเร่ง หรือสำหรับใช้ยึดโครงป้ายขนาดใหญ่

สำหรับท่านไหนที่กำลังต้องการใช้เหล็กเส้นกลม หลังจากที่ได้อ่านบทความของนวสยามแล้วสามารถติดต่อเข้ามาสอบถามราคา หรือติดต่อสั่งซื้อได้เลย เพราะมั่นใจได้ว่าซื้อเหล็กกับนวสยามได้เหล็กดี มีคุณภาพ มีเอกสารรับรอง นอกจากเหล็กเส้นแล้วเราก็มีเหล็กชนิดต่างๆอีกมากมายกว่า 2,000 รายการ หากท่านต้องการซื้อเหล็กมาที่นวสยามได้เหล็กมีคุณภาพ ราคาดี สะดวกครบจบในที่เดียว

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้