เหล็กกล่องแบน และ เหล็กกล่องเหลี่ยม: ความแตกต่างและความหมาย

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

เหล็กกล่อง

ทำความรู้จักเหล็กกล่อง:ความหมายและประโยชน์

เหล็กกล่องแบนกับเหล็กกล่องเหลี่ยมคืออะไร?

วันนี้เราจะมาพูดถึงว่า "เหล็กกล่องแบน และเหล็กกล่องเหลี่ยมคืออะไร?" ซึ่งเหล็กทั้งสองชนิดเป็นเหล็กรูปพรรณมีความยาวมาตรฐาน 6 เมตร  และหลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินช่างพูดชื่อแปลกเหล่านี้ เช่น  เหล็กกล่อง เหล็กกล่องไม้ขีด เหล็กแป๊ป เหล็กแป๊ปกล่อง เหล็กแป๊ปแบน ฯลฯ ซึ่งอันที่จริงแล้วชื่อเหล็กทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นมีเหล็กแค่สองชนิดเท่านั้นเองแค่ถูกเรียกในชื่อที่แตกต่างกันออกไปเหล็กทั้งสองชนิดนั้นก็คือ เหล็กกล่องเหลี่ยม และเหล็กกล่องแบน ในบทความนี้นวสยามจะมาพูดถึงความแตกต่างของเหล็กสองชนิดนี้ให้ทุกๆท่านทราบกัน

เหล็กกล่องแบน

เหล็กกล่องแบน ( Rectangular Steel Pipes) มีลักษณะเป็นท่อรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านในกลวง มีความยาว 6 เมตรเหมาะสำหรับงานก่อสร้างที่มีขนาดเล็ก หรือขนาดกลาง สามารถใช้ทดแทนไม้ และคอนกรีตได้ เพราะมีน้ำหนักเบา และทนทาน ปัจจุบันเหล็กกล่องแบนก็ยังถูกเรียกในชื่ออื่นๆอีกด้วย เช่น เหล็กแป๊ปแบน เหล็กกล่องไม้ขีด หรืออาจจะมีหลายท่านเรียกเหล็กชนิดนี้แค่เหล็กกล่องซึ่งเราจะสามารถแยกได้ว่าเหล็กกล่องที่ว่ามานั้นคือเหล็กกล่องแบน หรือเหล็กกล่องเหลี่ยมโดยเราจะสามารถรู้ได้จากขนาดนั่นเอง เพราะขนาดของเหล็กกล่องแบนจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่หากว่าเป็นเหล็กกล่องเหลี่ยมขนาดจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส

เหล็กกล่อง

เหล็กกล่องเหลี่ยม (Square Steel Pipes) มีลักษณะเป็นท่อรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ด้านในกลวง มีความยาว 6 เมตรเหมาะกับงานที่โครงสร้างที่รองรับน้ำหนักไม่มาก เช่น นั่งร้าน เสา และสามารถใช้แทนคอนกรีต หรือไม้ ปัจจุบันเหล็กกล่องเหลี่ยมก็ยังถูกเรียกในชื่ออื่นๆอีกด้วย เช่น เหล็กแป๊ปโปร่ง เหล็กหลอดเหลี่ยม หรืออาจจะมีหลายท่านเรียกเหล็กชนิดนี้แค่เหล็กกล่องซึ่งเราจะสามารถแยกได้ว่าเหล็กกล่องที่ว่ามานั้นคือเหล็กกล่องเหลี่ยม หรือเหล็กกล่องแบนโดยเราจะสามารถรู้ได้จากขนาดนั่นเอง เพราะขนาดของเหล็กกล่องเหลี่ยมขนาดจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส แต่หากว่าเป็นเหล็กกล่องแบนขนาดจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

 บทสรุปเหล็กกล่อง

จากทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าเหล็กทั้งสองชนิดนี้มีลักษณะการใช้งานที่เหมือนกันมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบของทีมช่าง หรือวิศวกรผู้เชี่ยวชาญว่าต้องการใช้เหล็กกล่องเหลี่ยม หรือเหล็กกล่องแบนในส่วนไหนของการก่อสร้าง หรืองานตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่ทำอยู่เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และประสิทธิภาพสูงสุดเพราะถ้าหากเกิดว่าให้ช่างที่ไม่มีประสบการณ์มาทำงานให้อาจทำให้เกิดความเสียหายเนื่อจากการใช้เหล็กที่ผิดสเปคกับรูปแบบการใช้งานจนเกิดความอันตรายได้ในที่สุดหรือที่ชาวบ้านพูดกันว่า "ได้ไม่คุ้มเสีย"

สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
Line Official: @navasiam
โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้