หมวกนิรภัยที่เราเห็นว่ามีสีสันหลากหลาย มีไว้เพื่อความสวยงามหรือเปล่านะ...??

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

หมวกนิรภัยที่เราเห็นว่ามีสีสันหลากหลาย มีไว้เพื่อความสวยงามหรือเปล่านะ...??

สีหมวกนิรภัย แต่ละสีมีความหมายอะไรบ้าง?

          หมวกนิรภัยอย่างที่หลายๆคนเห็นกันว่ามีสีสันเยอะมากมายเต็มไปหมด ซึ่งอาจทำให้หลายๆคนเกิดคำถามขึ้นว่า หมวกแต่ละสีมันมีความหมายอย่างไรบ้าง หรือเป็นการผลิตขึ้นมาแค่ความสวยงามเท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้วสีของหมวกนิรภัยที่แตกต่างกันออกไป มันเป็นสัญลักษณ์ที่สามารถบ่งบอกได้ถึงตำแหน่ง หน้าที่ และมีความหมายในตัวเอง

 

  สีขาว เป็นสีที่ใช้สำหรับ หัวหน้างาน วิศวกร ผู้บริหาร ซึ่งในสีนี้เป็นสีหมวกสำหรับผู้ที่มีตำแหน่งในระดับสูง

 

  สีเหลือง เป็นสีที่ใช้สำหรับพนักงานปฏิบัติการ หรือ พนักงานทั่วไป ที่จะเป็นการทำงานในลักษณะที่ต้องใช้การประสานงานเป็นหลักสีหมวกก็จะมีความโดดเด่นส่วนใหญ่จึงมักจะเลือกใช้สีเหลืองเพราะสีเด่นและสามารถสังเกตเห็นได้จากระยะไกล

 

  สีน้ำเงิน เป็นสีที่ใช้สำหรับ ช่างไฟฟ้า ช่างไม้ หรือเจ้าหน้าที่เทคนิค

 

  สีแดง เป็นสีที่ส่วนใหญ่จะเห็นพนักงานดับเพลิงใส่กัน แต่ที่จริงแล้วสามารถใช้สำหรับพนักงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับความร้อน เช่นช่างเชื่อม หรือบุคคลากรที่ทำงานเกี่ยวข้องกับความร้อน

 

  สีเขียว เป็นสีที่ทางจิตวิทยาและคนส่วนใหญ่นั้นให้ความรู้สึกถึงความปลอดภัยดังนั้นสีหมวกที่เป็นสีเขียวนี้จึงเปรียบได้กับบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวกับทางด้านของความปลอดกัย เช่นพนักงานรักษาความปลอดภัย

 

  สีน้ำตาล เป็นสีที่บางโรงงานที่อาจจะไม่ได้ใช่สีนี้ ซึ่งหมวกสีนี้นั้นบางโรงงานก็อาจจะใช้สำหรับช่างเชื่อม

 

  สีเทา เป็นสีที่จะสังเกตได้ว่าเป็นสีที่แตกต่างจากหมวกอื่นๆที่เป็นสีสัน ซึ่งสีนี้ในบางโรงงานจะนิยมใช้สำหรับผู้ที่มาเยี่ยมชมโรงงานเท่านั้น หรือในบางโรงงานอาจจะนิยมใช้สำหรับผู้เยี่ยมชมที่เข้ามาเยี่ยมชมในโรงงานนั่นเอง ซึ่งในส่วนของผู้เยี่ยมชมนั้นก็จะมีสติ๊กเกอร์แปะไว้ว่า “Visitor” เพื่อให้มีความแตกต่างจากสีหมวกของผู้บริหาร

 

หมวกนิรภัยสำคัญอย่างไร…??

          หมวกนิรภัยเป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล สำหรับสวมใส่ศีรษะ ช่วยปกป้องศีรษะจากการกระแทกพื้นจากการลื่นล้ม หรือป้องกันวัตถุจากที่สูงตกลงมากระทบศีรษะ คุณสมบัติพิเศษของหมวกนิรภัย คือ มีความหนาแน่น ทนทานต่อการกระแทก การเจาะทะลุ และกันไฟฟ้า ช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรง และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้ เหมาะสำหรับพนักงานที่ทำงานในสถานที่ที่มีความเสี่ยงอันตรายจากสิ่งของหรือวัสดุต่าง ๆ ที่จะตกใส่ศีรษะ เช่น งานขนย้าย และติดตั้ง, งานก่อสร้าง และงานไฟฟ้า ซึ่งจำเป็นต้องมีการสวมใส่หมวกนิรภัยขณะปฎิบัติงานทุกครั้ง เพื่อป้องกัน อันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา


สนใจสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่
  Line Official: @navasiam
  โทร : 02-738-9999
098-638-9299 (อู๋)
083-080-1661 (เกด)
  ที่อยู่: 77 หมู่ 5 ถ. กิ่งแก้ว ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ 10540

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้