สถาปัตยกรรมโครงสร้างเหล็กอะไรบ้างที่มีอายุเกินกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว ลองดูเลยว่ามีที่ไหนบ้าง!!!

Last updated: 9 ต.ค. 2566  | 

สถาปัตยกรรมโครงสร้างเหล็กอะไรบ้างที่มีอายุเกินกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว ลองดูเลยว่ามีที่ไหนบ้าง!!!

พาลเมนเฮาส์ เชินบรุนน์  (Palmenhaus Schönbrunn) เป็นเรือนกระจกขนาดใหญ่ในกรุงเวียนนาประเทศออสเตรียมีพืชพรรณจากทั่วโลก เปิดในปี พ.ศ. 2425 เป็นเรือนกระจกที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาเรือนกระจกสี่แห่งในอุทยานพระราชวังเชินบรุนน์และยังเป็นหนึ่งในนิทรรศการทางพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยมีพืชประมาณ 4,500 สายพันธุ์


 สถานที่ตั้ง : Schönbrunn Palace Park, 1130 Wien, Austria

 

หอไอเฟล เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งชื่อตามกุสตาฟ ไอเฟล สถาปนิกและวิศวกรชั้นนำของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ออกแบบหอคอยนี้ หอไอเฟลสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของงานแสดงสินค้าโลก ในปี พ.ศ. 2432 (Exposition universelle de Paris de 1889) เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของประเทศฝรั่งเศส ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และความสวยทางศิลปะสถาปัตยกรรม

 สถานที่ตั้ง : Champ de Mars, 5 Av. Anatole France, 75007 Paris, France

 

อาคารสถานีรถไฟกรุงเทพ มีรูปแบบโครงสร้างหลังคาโค้งเป็นโถงชานชาลา มีลักษณะโชว์โครงสร้างเหล็กเหล็กทรัส(โครงถัก)พาดช่วงกว้าง 50 เมตร ยาว 150 เมตร และทำแผงกระจกซึ่งใหญ่ที่สุดในยุคนั้น สร้างเสร็จ พ.ศ.2455 แบบร่างโดย นายคาร์ล ดือห์ริ่ง (K.S. D’hring)  สถาปนิกชาวเยอรมัน และแบบก่อสร้างโดย นายเกอร์เบอร์ (Mr.Gerber) วิศวกรชาวเยอรมัน


 สถานที่ตั้ง : 1 ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

 

สะพานพระพุทธยอดฟ้า ก่อสร้างและใช้แบบโครงส้รางของบริษัที่ชนะการประมูลในตอนนั้นคือ “บริษัทดอรแมนลอง ประเทศอังกฤษ” และสร้างเป็นสะพานเหล็กยาว 229.76 เมตร กว้าง 16.68 เมตร ท้องสะพานสูงเหนือน้ำ 7.50 เมตร และสามารถยกสะพานขึ้นได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เปิดกว้างได้ 60 เมตรเพื่อให้เรือใหญ่ผ่านได้สะดวก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์สร้างปฐมบรมราชานุสรณ์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2472 และโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสะพานว่า สะพานพระพุทธยอดฟ้า หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์ ปัจจุบันสะพานแห่งนี้อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท

 สถานที่ตั้ง : แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร / แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี

 

 “รู้หรือไม่ว่า” พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงที่สุด เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งได้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้เมื่อปี พ.ศ. 2336 มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์กาเปเซียง ตัวอาคารเดิมเคยเป็นพระราชวังหลวง ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่ที่จัดแสดงและเก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่ทรงคุณค่าระดับโลกเป็นจำนวนมากกว่า 35,000 ชิ้น จากตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงศตวรรษที่ 19 

“แต่ว่า”พีระมิดแก้วของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ออกแบบโดย ไอ เอ็ม เป สถาปนิกชาวจีน-อเมริกัน ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปีพ.ศ.2531 โดยสร้างขึ้นด้วยกระจกและโครงสร้างเหล็กทั้งหมด มีความสูง 21.6 เมตร ฐานมีด้านยาว 34 เมตร โดยเป็นหนึ่งในโครงการที่ริเริ่มของประธานาธิบดีฟร็องซัว มีแตร็อง เพื่อใช้สอยเป็นทางเข้าหลักของพิพิธภัณฑ์ โดยผู้เข้าชมจะต้องเข้าผ่านล็อบบี้ใต้ดิน ที่อยู่ใต้ฐานพีระมิด สรุปแล้วก็คือพีระมิดแก้วของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เพิ่งสร้างเสร็จเพียง 34 ปีเท่านั้น

 สถานที่ตั้ง : 75001 Paris, France

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้